พระชินราชใบเสมา เนื้อชิน มีคราบไข และคราบสนิมแดง วัดพระศรีมหาธาตุ จ.พิษณุโลก

ราคา / สถานะ :
พระโชว์
ชื่อร้าน Amulet Lucky
ประเภทร้าน 3
เบอร์โทร 0818269727
Line ID donk-sakda
จำนวนผู้ชม 518
ดูพระทั้งหมดในร้านค้า
ข้อควรระวัง ในการเช่าพระผ่านเว็ปไซต์

ต้องตรวจสอบพระ และ ตกลงเงื่อนไขการรับประกัน ให้เรียบร้อย

หากไม่เคยติดต่อ หรือรู้จักผู้ให้เช่ามาก่อน
แนะนำให้นัดดูองค์จริง

ทางเวปเป็นสื่อกลาง ไม่มีส่วนในการเช่าพระ
สมุทรปราการ 17 พฤษภาคม 2566 11:35 AM
ชื่อพระ :

พระชินราชใบเสมา เนื้อชิน มีคราบไข และคราบสนิมแดง วัดพระศรีมหาธาตุ จ.พิษณุโลก


รายละเอียดพระ :

พระชินราชใบเสมา” เป็นหนึ่งใน “พระชุดเบญจภาคีพระยอดขุนพล” แตกกรุออกมา ประมาณปี ๒๔๔๐ เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เสด็จฯ เมืองพิษณุโลก ได้มีประชาชนที่ขุดค้นพบนำมาทูลเกล้าฯ ถวาย พระองค์ทรงนำแจกจ่ายไปยังพสกนิกรที่ติดตามเสด็จกันอย่างถ้วนหน้า
          เนื่องจากมีพุทธลักษณะเหมือนกับพระพุทธชินราชองค์ใหญ่ ที่เป็นพระประธาน ของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.พิษณุโลก และเนื่องจากองค์พระมีสัณฐานเหมือนกับใบเสมาที่ปรากฏตามรอบอุโบสถตามวัดทั่วๆ ไป พระเครื่องพิมพ์นี้จึงมีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า “พระพุทธชินราช ใบเสมา”
          พุทธลักษณะของพระพุทธชินราชใบเสมา มีพุทธศิลปะเป็นแบบสุโขทัยลัทธิลังกาวงศ์ผสมผสานกับศิลปะเขมร ลักษณะองค์พระประทับนั่ง ปางมารวิชัยอย่างสง่างาม บนฐานบัวคว่ำบัวหงาย ภายในซุ้มเรือนแก้ว เท่าที่พบเห็นมี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง และพิมพ์เล็ก แต่ละพิมพ์จะมีพิมพ์ที่มีเนื้อส่วนเกินตรงใต้ฐาน เรียกว่า “ฐานสูง”
          เนื่องจากอาณาบริเวณวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ กว้างขวาง มีโบราณสถานต่างๆ เป็นจำนวนมาก เช่น กรุอัฏฐารส กรุต้นโพธิ์ กรุประตูชัย กรุพระปรางค์ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีผู้พบปรากฏที่กรุอื่นๆ ด้วย คือ กรุพระปรางค์ กรุอัฏฐารส กรุเขาสมอแคลง กรุพรหมพิราม และกรุเขาพนมรุ้ง แต่ที่นับว่าเป็นที่นิยมมากที่สุดเห็นจะเป็นพระชินราชใบเสมา กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก
          ส่วนพุทธคุณของชินราชใบเสมา มีพุทธคุณ ล้ำเลิศ ทางด้านเมตตา มหานิยม โชคลาภ ค้าขาย ร่ำรวย แคล้วคลาด ปลอดภัย เป็นมหาอุด เป็นมหาอำนาจ แก่ผู้ครอบครอง เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งเป็นใหญ่เป็นโต และคงกระพันชาตรีเป็นเยี่ยม เรียกได้ว่า พุทธคุณครอบจักรวาล ครบถ้วนทุกด้าน จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับชนชั้นสูง และท่านเจ้าขุนมูลนายทั้งหลาย ดังนั้นจึงถูกจัดให้อยู่ในทำเนียบพระชุดเบญจภาคี ยอดขุนพล และได้รับการขนานนาม ว่า “พระยอดขุนพลแห่งเมืองสองแคว”

หายากมาก สภาพสวย สมบูรณ์ ดูสบายตา สบายใจครับ

BRIDGESTONE ลด 15% ที่ YELLOWTIRE.COM

เราคัดสรร พระเด่น พระดี ระดับคุณภาพ มากกว่า 100,00 รายการมารวมไว้ ที่นี่!!

พระเครื่องในร้าน
พระเครื่องที่คล้ายกัน

แม็กกาซีนพระ เรารวมสาระความรู้ และ บทความเกี่ยวกับพระที่น่าสนใจ