พระสมเด็จ วัดเกศไชโย พิมพ์หกชั้นอกตัน ดาราไทยรัฐ สวยสมบูรณ์เต็มองค์ ตลับเท้งฯอย่างดี พร้อมใบเซอร์สถาบันชั้นหนึ่ง

ราคา / สถานะ :
พระโชว์
ชื่อร้าน นะพุทธคุณ
ประเภทร้าน SHOP
เบอร์โทร 0626596295
Line ID 0626596295
จำนวนผู้ชม 3,969
ดูพระทั้งหมดในร้านค้า
ข้อควรระวัง ในการเช่าพระผ่านเว็ปไซต์

ต้องตรวจสอบพระ และ ตกลงเงื่อนไขการรับประกัน ให้เรียบร้อย

หากไม่เคยติดต่อ หรือรู้จักผู้ให้เช่ามาก่อน
แนะนำให้นัดดูองค์จริง

ทางเวปเป็นสื่อกลาง ไม่มีส่วนในการเช่าพระ
กรุงเทพมหานคร 26 พฤษภาคม 2566 11:35 AM
ชื่อพระ :

พระสมเด็จ วัดเกศไชโย พิมพ์หกชั้นอกตัน ดาราไทยรัฐ สวยสมบูรณ์เต็มองค์ ตลับเท้งฯอย่างดี พร้อมใบเซอร์สถาบันชั้นหนึ่ง


รายละเอียดพระ :

สมเด็จเกศไชโย พิมพ์หกชั้นอกตัน สวยสมบูรณ์เต็มองค์ ไม่มีหักซ่อม องค์นี้เนื้ออย่างกับวัดระฆัง หายาก มาพร้อมตลับเท้งใบละแสน องค์ดาราไทยรัฐ ใบเซอร์สมาคมชั้นหนึ่ง แท้จบทุกสถาบัน

พระสมเด็จฯ วัดเกศไชโย

ในวงการพระเครื่องรับรองกันว่า พระสมเด็จที่สร้างโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังโฆษิตาราม นั้นมีอยู่ 3 แห่ง คือ
๑.พระสมเด็จฯ วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ
๒.พระสมเด็จฯ วัดบางขุนพรหม กรุงเทพฯ
๓.พระสมเด็จ วัดไชโยวรวิหาร (เกษไชโย) อ่างทอง

การสร้างพระสมเด็จฯ วัดไชโย
พระสมเด็จเกศไชโย สร้างโดยสมเด็จพุฒาจารย์โต ในปลายสมัยรัชกาลที่๔ มีบันทึกว่าการสร้างพระสมเด็จวัดเกศไชโยนั้น สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) ท่านได้เริ่มสร้างตั้งแต่ปีพ.ศ.๒๔๐๐ เพื่อบรรจุในพระพุทธรูปใหญ่ที่สร้างขึ้นอุทิศให้โยมมารดาซึ่งมีพื้นเพกำเนิดอาศัยอยู่ที่นี่ พระสมเด็จเกศไชโย จึงมีอายุการสร้างก่อนพระสมเด็จบางขุนพรหม (ซึ่งสร้างและบรรจุกรุในเจดีย์องค์ใหญ่วัดบางขุนพรหมเมื่อปีพ.ศ.๒๔๑๓ ตรงกับยุคปลาย)

สมเด็จฯท่านได้ทำการสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่มาก ครั้งแรกสร้างได้ไม่นานก็พังทลายลงมา ครั้งที่สองจึงลดขนาดพระลงมา แต่กระนั้นก็ยังองค์ใหญ่โต เป็นพระก่ออิฐสอปูนขาว ไม่ปิดทอง นั่งขัดสมาธิอยู่กลางแจ้งเห็นได้แต่ไกล ท่านได้นำพระสมเด็จ บรรจุไว้ที่ฐานองค์พระโต เมื่อพระโตพังทลายลงมาถึงสองครั้ง จึงถูกค้นพบและถูกชาวบ้านนำออกไปส่วนหนึ่ง ที่เหลือได้บรรจุคืนกลับเข้าไปในองค์พระโตเมื่อซ่อมเสร็จ

ในสมัยรัชกาลที่๕ พ.ศ.๒๔๓๐ มีพระราชดำริให้บูรณะวัดไชโยทั้งอาราม รวมถึงวิหารและองค์พระโต ท่านเจ้าพญาบุญรอดได้ประกาศให้ราษฎรที่เก็บเอาพระสมเด็จฯไปก่อนหน้านี้ นำมากลับมาคืนให้หมด ด้วยความเกรงกลัวในอาญาแผ่นดินของคนสมัยนั้น ชาวบ้านก็ได้นำพระกลับมาคืนเป็นจำนวนมาก เพราะพระเครื่องสมัยก่อนยังไม่มีราคาเป็นที่นิยมสะสมดังเช่นทุกวันนี้ เสร็จแล้วท่านจึงแบ่งให้บ้านละองค์สององค์ตามสมควร และได้นำพระทั้งหมดบรรจุกลับเข้าไว้ในองค์พระที่สร้างขึ้นใหม่ ทรงพระราชทานนามว่า “พระมหาพุทธพิมพ์” ชาวบ้านนิยมเรียกกันต่อมาว่า “หลวงพ่อโต” ทรงรับวัดไชโยเป็นพระอารามหลวง ได้ชื่อว่า “วัดเกศไชโยวรวิหาร” นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ภายหลังมีการพบพระพิมพ์สมเด็จเกศไชโย ลักษณะพิมพ์อกร่อง หูบายศรี กรอบกระจก ฐานเจ็ดชั้น หกชั้น บรรจุอยู่ในเจดีย์องค์ใหญ่หน้าโบสถ์วัดบางขุนพรหม ร่วมกับพระสมเด็จวัดระฆังและพระสมเด็จบางขุนพรหม เมื่อครั้งเปิดกรุในปีพ.ศ.๒๕๐๐ เป็นสิ่งยืนยันและเชื่อมโยงว่าเป็นพระที่สมเด็จโตท่านสร้างเอาไว้อย่างชัดเจน จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน

เนื้อพระ
เนื้อแก่ปูน สีขาวขุ่น นมข้น มีเนื้อละเอียด ไม่มีคราบกรุ หรือถ้ามีก็แค่บางๆ เนื่องจากพระเก็บในที่แห้งและกรุแตกหลายครั้งในช่วงระยะเวลาไม่นานนัก เนื้อดูแกร่งแต่หนึกนุ่มได้อายุ คนรุ่นเก่าท่านเล่าให้ฟังว่า ที่ใช้ส่วนผสมหลักเป็นปูนเปลือกหอย เพราะว่าพื้นที่จังหวัดอ่างทองนั้นมีน้ำท่วมหลากทุกปี พระจะได้ทนต่อน้ำได้ดี ต่างกับเนื้อของพระสมเด็จวัดระฆังที่มวลสารหลักเป็นดินสอพอง(ใช้เขียนลบทำผงพุทธคุณ) ซึ่งไม่ค่อยทนกับน้ำซักเท่าใดนัก ส่วนพระสมเด็จบางขุนพรหมนั้นจะเป็นพระบรรจุกรุ พระที่อยู่บนๆและถูกชาวบ้านแอบตกขึ้นมาก่อน (กรุเก่า) ก็จะมีคราบกรุบางและสะอาดเรียบร้อยกว่าพระที่อยู่ในกรุเป็นเวลานาน ถูกน้ำท่วมครั้งใหญ่และดินเหนียวทับถมจนมีคราบกรุหนา (กรุใหม่)

ส่องดูจะพบมวลสาร จุดเม็ดสีขาวขุ่น ผงพุทธคุณ จุดสีแดงอิฐ (บางตำราเชื่อว่าเป็นมวลสารพระกำแพงซุ้มกอแตกหักที่ท่านได้มาจากเมืองกำแพงเพชร นำมาตำบดผสมเป็นมวลสาร) จุดสีดำคล้ายถ่าน เศษไม้ ก้านธูป ใบลานเผา จุดสีน้ำตาลของเกสรดอกไม้ บางองค์เนื้อจัดแตกลายงา หากว่าพระถูกใช้สัมผัสมาจะมีความจัดจ้าน โดยรวมแล้วพระจะเนื้อละเอียดและแน่นกว่าพระสมเด็จอีกสองแห่ง เมื่อส่องด้านหลังและข้าง จะปรากฏรูพรุนปลายเข็ม รอยปูไต่ บ่อน้ำตา หลุมที่เกิดจากมวลสารที่เป็นอินทรีย์สารย่อยสลายไป น้ำมันตังอิ๊วที่เป็นตัวประสานเนื้อพระ เมื่อผ่านการใช้มา จะเกิดหย่อมที่มีสีน้ำตาล ภาษาเซียนพระมักจะเรียกว่า “เนื้อเน่า” ลักษณะที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นทั้งหมดทุกอย่างในองค์เดียว ให้พิจารณาดูองค์รวมธรรมชาติพระแท้เป็นหลัก

พระสมเด็จเกศไชโยมีอายุการสร้างก่อนพระสมเด็จบางขุนพรหม อายุไล่เลี่ยกับพระสมเด็จวัดระฆัง หากแต่ที่เนื้อมีความต่างกัน ก็ดังเหตุผลที่เขียนเล่าไว้ข้างต้น ส่วนพิมพ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสามพิมพ์มาตั้งแต่โบราณ ก็เป็นพิมพ์ที่มีความ ชัดเจนและเชื่อมั่นว่าสมเด็จโตท่านเป็นผู้สร้างอย่างแน่นอน ส่วนพิมพ์อื่นๆนั้นหรือพิมพ์ตลก บ้างก็ว่าสร้างขึ้นภายหลัง ราคาค่านิยมในการเช่าหาสะสมจึงถูกกว่ากันมาก

พิมพ์นิยมในวงการพระเครื่อง และจัดอยู่ในชุดพระเบญจภาคี มี 3 พิมพ์คือ
๑.พิมพ์ 7 ชั้น นิยม
๒.พิมพ์ 6 ชั้น อกตัน
๓.พิมพ์ 6 ชั้น อกตลอด

พระสมเด็จฯ วัดเกศไชโย สร้างโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์โต มีพุทธคุณเทียบเท่าพระสมเด็จฯ วัดระฆัง และพระสมเด็จฯ บางขุนพรหม ทุกประการ ไม่ว่าจะด้านเมตตามหานิยม โชคลาภ แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี พลิกชีวิต เสริมบารมี ดีทุกทาง ถือว่าเป็นสุดยอดของพระเครื่องที่เคยมีการสร้างมานับแต่ครั้งอดีตจนถึงปัจจุบันไม่เคยเสื่อมคลาย เป็นอมตะพระเครื่องที่ถือเป็นความภาคภูมิใจของท่านผู้เป็นเจ้าของและเป็นสิริมงคลแก่ผู้บูชาเป็นที่สุด

BRIDGESTONE ลด 15% ที่ YELLOWTIRE.COM

เราคัดสรร พระเด่น พระดี ระดับคุณภาพ มากกว่า 100,00 รายการมารวมไว้ ที่นี่!!

พระเครื่องในร้าน
พระเครื่องที่คล้ายกัน

แม็กกาซีนพระ เรารวมสาระความรู้ และ บทความเกี่ยวกับพระที่น่าสนใจ